by

โรคที่ควรรู้จัก ตอนมะเร็งกระเพาะอาหาร

อาการมะเร็งกระเพาะอาหาร

ปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์ได้ค้นพบโรคมากมายนับพันโรค แต่โรคที่พบบ่อยๆนั้นมีไม่มากนัก ทุกคนควรจะใฝ่ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโรคเหล่านี้ไว้โดยเฉพาะโรคที่ตัวเองเจ็บป่วยอยู่ เมื่อมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรค ย่อมสามารถตรวจพบโรคได้แต่เนิ่นๆ การรักษาก็จะง่ายขึ้น

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักโรคมะเร็งกระเพาะอาหารกันนะคะ ว่ามีอาการ สาเหตุ และวิธีรักษาอย่างไร เพื่อที่เราจะได้สำรวจตัวเองว่ากำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หรือไม่ และเตรียมรับมือได้ทัน

  • ลักษณะอาการ

อาการเริ่มแรกของมะเร็งกระเพราะอาหาร คือ อาการปวดท้อง คลื่นไส้ แต่อาการเหล่านี้มักถูกมองข้ามไปว่าเป็นความมเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โรคมะเร็งเกิดได้กับทุกส่วนของกระเพาะอาหาร หากเกิดที่บริเวณปากกระเพาะอาหาร (cardia) อาจทำให้กลืนอาหารลำบาก ถ้าเกิดที่หูรูดกระเพาะส่วนปลาย (pyloric) จะมีอาการท้องอืด อาเจียนหลังกินอาหาร

  • การวินิจฉัย

วิธีการตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคที่ใช้บ่อยในปัจจุบันคือการเอกซเรย์และส่องกล้องกระเพาะอาหารโดยตรง หากพบร่องรอยที่สงสัยก็สามารถตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจในขั้นตอนต่อไป

  • การป้องกัน

โรคนี้จะพบมากในคนเอเชีย ทั้งนี้ มีส่วนสัมพันธ์กับอาหารและสิ่งแวดล้อม ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและของดอง รวมไปถึงผู้ที่ไม่ชอบกินผักผลไม้ต้องระวังให้ดี

 

ขอบคุณบทความจาก : หนังสือสังเกตโรคร้ายด้วยตนเอง