by

ของทานเล่น กินยังไงให้ไม่อ้วน

โดยปกติของทานเล่นจะเป็นพวกขนมจุกจิกที่กินแล้วอ้วน และสำหรับคนลดน้ำหนักต้องบอกเลยว่า อด!! ซึ่งคงเป็นเรื่องที่น่าช้ำใจมากๆที่เราจะอดกินขนมอร่อยๆ แต่วันนี้คะแอดมินมีข่าวดีมากบอก เพราะของทานเล่นเหล่านี้คนลดน้ำหนักกินได้ กินแล้วไม่อ้วนแถมบางอันยังช่วยเบรินไขมันอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ

1. แตงโม

ผลไม้รสหวานฉ่ำน้ำชนิดนี้มีกรดอะมิโนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญได้ อีกทั้งการที่แตงโมเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำก็ย่อมช่วยเติมเต็มความกระหายหิวของเราได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นหิวเมื่อไรก็หยิบแตงโมมากินเล่น ๆ เพิ่มความสดชื่นได้เลย แต่อย่ากินเกินครึ่งลูกต่อครั้งล่ะ

2. แอปเปิล+นมไขมันต่ำ

แอปเปิล 1 ลูก กินคู่กับนมไขมันต่ำ 1 กล่องหรือ 1 แก้ว เมนูของกินเล่นนี้จะให้ทั้งไฟเบอร์จากแอปเปิล วิตามิน กรดอะมิโน และโปรตีนจากนมไขมันต่ำ กินแล้วเติมเต็มความหิวโหยในระหว่างวันได้ทันควัน อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เบิร์นไขมันอย่างสตรองได้อีก !

3. แครกเกอร์โฮลวีท+ทูน่า

ปาดทูน่าลงบนแครกเกอร์โฮลวีท 6 ชิ้น แล้วกินเล่นให้สบายใจได้เลย เพราะเมนูนี้ให้แคลอรีไม่เกิน 200 หรืออาจเกินไปก็นิดหน่อยแล้วแต่ชนิดของแครกเกอร์ที่เลือกกินและปริมาณปลาทูน่าที่โปะลงไป ทว่าเมื่อเทียบกับปริมาณโปรตีนและใยอาหารที่จะเข้าไปกระตุ้นการเบิร์นของร่างกายแล้วก็นับว่าคุ้มอยู่นะ

3. แครกเกอร์โฮลวีท+ทูน่า

ปาดทูน่าลงบนแครกเกอร์โฮลวีท 6 ชิ้น แล้วกินเล่นให้สบายใจได้เลย เพราะเมนูนี้ให้แคลอรีไม่เกิน 200 หรืออาจเกินไปก็นิดหน่อยแล้วแต่ชนิดของแครกเกอร์ที่เลือกกินและปริมาณปลาทูน่าที่โปะลงไป ทว่าเมื่อเทียบกับปริมาณโปรตีนและใยอาหารที่จะเข้าไปกระตุ้นการเบิร์นของร่างกายแล้วก็นับว่าคุ้มอยู่นะ

5. ถั่วแระ

ถั่วอีกชนิดที่มีโปรตีนค่อนข้างสูง พ่วงมาด้วยวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย และไฟเบอร์ในปริมาณที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มอยู่ท้อง ช่วยปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร และช่วยให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น

6. หน่อไม้ฝรั่งต้มสุก+ไข่ต้ม 1 ฟอง

เป็นอีกหนึ่งเมนูของกินเล่นที่จับคู่กันได้อย่างลงตัว ด้วยหน่อไม้ฝรั่งที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี 6 วิตามินอี ที่มีคุณสมบัติเด่นในการช่วยเบิร์นไขมัน และโปรตีนจากไข่ต้มที่จะช่วยให้รู้สึกอิ่มอยู่ท้อง ส่งผลให้ไม่อยากกินจุบจิบจนเสี่ยงได้รับแคลอรีเกินพอดีด้วย

7. ชาเขียว

สำหรับคนที่ไม่ได้หิว แต่แค่อยากกินอะไรให้รู้สึกสดชื่น ลองดื่มชาเขียวหวานน้อยก็ได้ค่ะ เพราะจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ก็บอกไว้ว่า ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า EGCG ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดน้ำหนัก กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ และเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้พร้อม ๆ กัน

8. อัลมอนด์

ทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และไขมันดีในอัลมอนด์ จะช่วยเติมเต็มพลังงานและช่วยขับเคลื่อนระบบเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มกำลัง เบิร์นไขมันไปได้อย่างราบรื่น ยิ่งคนที่อยากสร้างกล้ามหรือต้องการหุ่นลีน ๆ โปรตีนจากอัลมอนด์เคี้ยวเพลินนี่แหละตัวช่วยที่ดีของคุณเลย

อ้อ ! แต่ถ้าจะให้ดีควรจำกัดปริมาณอัลมอนด์ให้ไม่เกิน 14 เม็ดต่อการรับประทาน 1 ครั้งนะคะ เพราะจำนวนเท่านี้จะให้พลังงานกับเราราว ๆ 98 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง

9. อะโวคาโด 1 ผล

อะโวคาโดมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีน้ำตาลต่ำ ไฟเบอร์สูง แถมในเนื้อของอะโวคาโดยังมีกรดโอเลอิก (Oleic Acid) ซึ่งเป็นไขมันที่ทำให้สมองสั่งการให้เรารู้สึกอิ่ม ที่สำคัญ ดร.โยน ซาเบต หัวหน้างานวิจัยด้านโภชนาการของมหาวิทยาลัยโลมา ลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ยังเผยผลวิจัยว่า การรับประทานอะโวคาโด 1 ผล ในอาหารมื้อกลางวัน สามารถลดความอยากอาหารว่างประเภทขบเคี้ยวได้ถึง 40% ทำให้ลดปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินได้อีกด้วยนะ

10. ป๊อปคอร์น  

ป๊อปคอร์นที่กินจะใส่ชีสไขมันต่ำเพิ่มลงไปนิดนึงด้วยก็ได้ แต่ขอให้กินในปริมาณไม่มากไปกว่าขนาดป๊อปคอร์น 1 กล่องเล็กตามไซส์ของโรงภาพยนตร์ เพราะป๊อปคอร์นปริมาณเท่านี้จะให้พลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี แต่จัดหนักมาทั้งไฟเบอร์ โปรตีนจากชีส ที่จะช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญของร่างกาย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.mr-popcorn.com