by

โรคที่ควรรู้จัก ตอนมะเร็งลำไส้ตรง

มะเร็งลำไส้ตรง

“มะเร็งลำไส้ตรง” โรคที่หลายๆคนอาจไม่คุ้นหู แต่หารู้ไม่ว่าได้มีการวิเคาะห์ออกมาแล้วว่า มะเร็งชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในอันดับ 3 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งทั่วโลก รู้อย่างงี้แล้วเราไปทำความรู้จักกับโรคนี้และศึกษาวิธีป้องกันอย่างถูกวิธีกันเถอะคะ

  • อาการ

พบมากในช่วงอายุ 50-60 ปี อาการที่พบบ่อยมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คือ ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ในระยะมะเร็งลุกลาม อุจจาระจะเป็นมูกเลือดที่มีกลิ่นเหม็นเน่ามาก ผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่จะมีอาการคล้ายคลึงกัน มักจะมีอาการปวดเสียดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวสลับท้องผูกบ่อยๆ เซลล์มะเร็งที่ลำไส้ตรงสามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ผ่านระบบน้ำเหลืองและระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เกิดมะเร็งที่ต่อมน้ำเหลือง ตับ ปอด เป็นต้น

  • การวินิจฉัยโรค

70-80 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ป่วยคลำพบก้อนมะเร็งด้วยการตรวจทางทวารหนัก ถ้าหากใช้กล้องส่องตรวจ จะวินิจฉัยได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์เลยที่เดียว ส่วนการวินิจฉัยมะเร็งลำไส้ต้องสวนสารแบเรียมและใช้การเอกซเรย์ช่วยตรวจ ส่วนการใช้นิ้วตรวจทางทวารหนักเป็นการตรวจที่สำคัญสำหรับโรคมะเร็งไส้ตรง แต่แพทย์บางคนละเลยวิธีการตรวจแบบง่ายๆนี้ ไปทำให้วินิจฉัยผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ด้วยการถ่ายอุจจาระผิดพลาดกลายเป็นโรคริดสีดวงทวารหนักไปเสียมากกถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์

  • การป้องกัน

อุปนิสัยการบริโภคที่มีแนวโน้มแปรเปลี่ยนไปเป็นแบบชาวตะวันตกมากขึ้น ทำให้อัตราการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ตรงของคนเอเชียเพิ่มสูงขึ้น การป้องกันที่สำคัญคือการกินอาหารที่มีกากใยเช่นผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น

 

ขอบคุณบทความจาก : หนังสือสังเกตโรคร้ายด้วยตนเอง