by

ห้ามทานอาหารอะไรบ้าง ระหว่างให้นมลูก

ในช่วงให้นมลูก บรรดาคุณแม่ทั้งหลายควรให้ความสนใจในเรื่องการรับประทานอาหารมากสักหน่อย เนื่องจากอาหารที่แม่กินเข้าไปจะมีผลโดยตรงต่อลูกทางน้ำนม นอกจากการเลือกทานอาหารที่ช่วยบำรุงน้ำนมแล้ว ก็อาจต้องรู้ด้วยว่าอาหารอะไรที่เป็นอาหารต้องห้ามบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมอาหารเหล่านั้นมาให้คุณแม่ได้ทราบกันแล้ว เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ และคุณค่าทางอาหารทั้งลูกและแม่ไปพร้อมกัน
1. อาหารที่มีสารโปรตีนเชิงซ้อน ซึ่งพบได้ในนมวัว ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ปลา ข้าวโพด ไข่ คุณแม่ที่ให้นมลูกในช่วง 3 เดือนแรกควรงดอาหารที่กล่าวมานี้ไว้ก่อน จนกว่าจะย่างเข้าเดือนที่ 4 จึงให้เริ่มทานทีละน้อยเพื่อให้ลูกได้คุ้นเคยก่อนที่จะรับประทานได้ตามปกติ
2. ยาสมุนไพรบางอย่าง เช่น ยาจีนและยาดองเหล้าต่าง ๆ ส่วนใหญ่แล้วพวกยาสมุนไพรจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงน้ำนม เจริญอาหาร และระบายท้อง โดยเฉพาะยาดองเหล้าจะส่งผลมาถึงลูกโดยตรง โดยเฉพาะผลต่อสมองของลูกได้ดังนั้นควรงดทั้งหมด
3. อาหารที่มีรสชาติเผ็ดจัด ถ้าคุณแม่ทานมากเกินไปก็จะส่งผลทางน้ำนมไปถึงลูกทำให้ลูกมีอาการแสบท้อง ปวดท้อง และท้องเสียได้ ดังนั้นอาหารที่มีรสเผ็ดจัดคุณแม่ต้องงดเสียบ้าง และให้หันมารับประทานอาหารที่มีรสจืดที่มีประโยชน์จะดีกว่า
4. ผักบางชนิดที่มีแก๊สมาก อย่างเช่นผักกะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ หรือผักสดบางชนิด เช่น ผักกาดหอม ควรงดระหว่างให้นมลูก เนื่องจากผักสดเหล่านี้จะส่งผลต่อน้ำนม ทำให้ลูกดื่มกินไปแล้วมีอาการปวดท้อง และร้องโยเยกวนได้
5. ยารักษาโรคบางชนิด มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำนม อาจทำให้เกิดผลเสียต่อลูกน้อยได้ ถ้าคุณแม่มีอาการป่วย ไม่สบาย ไม่ควรซื้อยามาทานเองแต่ควรไปพบและปรึกษาแพทย์ และแจ้งให้แพทย์ทราบว่าอยู่ในระหว่างให้นมลูก ซึ่งแพทย์จะได้จ่ายยาได้อย่างถูกต้อง
การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่เป็นสิ่งที่ดี และควรกระทำ เป็นเรื่องที่น่ายกย่อง เนื่องจากน้ำนมแม่มีคุณค่าทางอาหารอย่างมาก และมีผลโดยตรงต่อลูก ซึ่งกลั่นมาจากสายใยรักจากแม่ ดังนั้นคุณแม่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการรับประทานอาหารเพื่อไม่ให้ลูกต้องมีผลอันสืบเนื่องมาจากการกินอาหารของแม่