by

โรคผนังหลอดเลือดแดงแข็ง

  • อาการ

หลอดเลือดแดงมีลักษณะเป็นท่อสำหรับลำเลียงเลือดแดงจากหัวใจไปสู่อวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย ผนังค่อนข้างหนา ประกอบด้วยกล้ามเนื้อ มีความยืดหยุ่นมาก เมื่ออายุมากขึ้นความยืดหยุ่นของหลอดเลือดจะลดลง เพราะมีไขมันคอเลสเตอรอลเกาะตามผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหลอดเลือดตีบแคบลง การไหลเวียนของเลือดน้อยลงจนกระทั่งไหลเวียนไม่สะดวก กล่าวกันว่าในคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไปต่างก็มีอาการหลอดเลือดแดงแข็งไม่มากก็น้อยทุกคน ผนังของหลอดเลือดแดงที่แข็งจะเปราะจนแตก ก้อนเลือดจะเข้าไปอุดตันได้ง่าย หากหลอดเลือดแดงที่สมองแข็ง ผู้ป่วยจะมีอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ หากอาการรุนแรงสมองจะขาดเลือดจนหลอดเลือดในสมองแตก มีเลือดออกในสมองย ถ้าเกิดขึ้นในหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและตายในที่สุด

  • การวินิจฉัยโรค

ทำได้โดยการฉีดสีทึบแสงเข้าหลอดเลือดแดง แล้วเอกซเรย์ดูว่ามีหลอดเลือดเส้นใดตีบตันหรือไม่ตรวจเลือดเพื่อวัดระดับไขมันในเลือดว่าสูงหรือไม่

  • การป้องกัน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคผนังหลอดเลือดแดงแข็ง ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ระดับไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ และความเครียด ดังนั้น ควรป้องกันแต่เนิ่นๆ โดยควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน หลีดเลี่ยงอาหารที่มีไขมันจากสัตว์

ขอบคุณรูปภาพจาก : haamor. com

ขอบคุณบทความจาก : สังเกตโรคร้ายด้วยตนเอง