by

5 เคล็ดลับคนรักสุขภาพ

1. ตื่นแล้วอย่าเพิ่งพับผ้าห่ม

พับผ้าห่ม

ขณะหลับ ผิวหนังของเรายังคงขับเหงื่อออกมาตามปกติ ผ้าห่มจึงเปียกชื้น ถ้าตื่นแล้วรีบผับผ้าห่ม ผ้ายังคงดูดซับเหงื่อไว้ ดังนั้นควรเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ 5-10 นาทีให้ความชื้นในผ้าห่มระเหยออกไปก่อนแล้วค่อยพับเก็บ

 

2. อย่าซื้ออาหารตอนหิวจัด

หิวจัด

ถ้าไปซื้ออาหารตอนท้องว่างหรือหิวจัด ความอยากอาหารอาจเข้าครอบงำทำให้ซื้ออาหารมากเกินกว่าท้องจะรับไหว สุดท้ายก็จะต้องทิ้งหรือฝืนกินจนหมดเพราะเสียดาย ซึ่งเป็นการทำลายสุขภาพ ดังนั้น ควรซื้ออาหารตอนที่ยังไม่หิวมาก หรือหลังจากอิ่มหมาดๆ ก็ซื้ออาหารเผื่อมื้อต่อไปได้เลย

3. อัตรายจากตะเกียบ

ตะเกียบ

สีที่เคลือบตะเกียบอาจมีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายปะปนอยู่ เช่น ไนเตรดคลอไรด์ สารฟอกขาว เป็นต้น ถ้าถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดโรคมะเร็ง ดังนั้น ก่อนใช้ตะเกียบกินของร้อนๆ ให้นำไปแช่ในน้ำร้อนประมาณ 3-4 นาที แล้วเทน้ำทิ้ง จากนั้นจึงนำตะเกียบมาใช้ ส่วนตะเกียบชนิดไม้ไผ่ แม้ไม่มีสารฟอกขาวก็ต้องทำความสะอาดให้ดีและทำให้แห้งเพื่อไม่ให้เกิดเชื้อรา เพราะอาจะเกิดสารก่อมะเร็งได้เช่นกัน

4. ไม่ควรนั่งขัดสมาธินานๆ

นั่งขัดสมาธิ

การนั่งขัดสมาธินานๆจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น โรคไขข้ออักเสบ เจ็บเส้นประสาท ฯลฯ และหากนั่งขัดสมาธิบ่อยอาจทำให้อาการหนักขึ้นโดยเฉพาะคนที่ขายาวหรือคนท้อง และจะเกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย หากจำเป็นต้องนั่งก็ควรสลับขาที่ซ้อนกันอยู่หรือหมั่นเปลี่ยนอิริยาบถ

5. ลดอาหารสะดวกซื้อ

อาหารสะดวกซื้อ

ลดการซื้ออาหารสะดวกซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว เช่น แฮมเบอร์เกอร์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น เมื่อซื้อน้อยลง เราก็จะกินน้อยลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพเพราะอาหารเหล่านี้ให้สารอาหารได้ไม่ครบตามที่ร่างกายต้องการ ดังนั้น ควรเลือกกินอาหารที่เสียเวลาปรุงสักหน่อยหรือที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า

ขอบคุณภาพจาก : www. thaibio. com , www. health2click. com

ขอบคุณบทความจาก : หนังสือเคล็ดลับคนรักสุขภาพ