by

ปัสสาวะควรมีสีอะไรถึงจะดี?

คุณเคยสังเกตสีปัสสาวะของตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ถ้าหากคุณฟังบรรดา ‘ผู้เชี่ยวชาญ’ คุณก็อาจคิดว่าปัสสาวะของคุณควรมีสีเหลืองอ่อนๆหรือเกือบใส และถ้าปัสสาวะของคุณมีสีเข้มกว่านั้น คุณก็ควรกังวลว่าตัวเองกำลังขาดน้ำ ถ้าปัสสาวะของคุณมีสีเหลือง คุณต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น คุณกำลังนึกถึงน้ำวันละ 8 แก้วอยู่ใช่ไหมล่ะ!

แต่เสียใจด้วยที่นี่เป็นความจริงแค่บางส่วนเท่านั้น จริงอยู่ว่าปัสสาวะของคุณจะมีสีเข้มขึ้นเมื่อมันมีปริมาณลดลง กล่าวคือ เมื่อร่างกายของคุณต้องกักเก็บของเหลวมากขึ้น (เช่น ตอนที่คุณขาดน้ำ) คุณจะปัสสาวะน้อยลง (ปัสสาวะมีปริมาณน้อยลง) และปัสสาวะนั้นจะมีสีเข้มขึ้น แต่การมีปัสสาวะของคุณมีสีเหลืองก็ไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังขาดน้ำเสมอไป! สีปัสสาวะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารละลาย เมื่อมีสารละลายอยู่มาก ปัสสาวะก็จะเข้มข้นและมีสีเข้มตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ความเข้มข้นของปัสสาวะปกติอาจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ผู้เชี่ยวชาญด้านความสมดุลของของเหลวในร่างกายได้ทำการทดสอบปัสสาวะของคนหนุ่มสาวสุขภาพดีจำนวน 69 คน และวัดปริมาณและความเข้มข้นโดยเฉลี่ยของปัสสาวะของพวกเขา สำหรับคนกลุ่มนี้ (ทั้งหมดถือว่าร่างกายได้รับน้ำเพียงพอและมีสุขภาพดี) ปริมาณโดยเฉลี่ยของปัสสาวะอยู่ที่ 1.5 ลิตรต่อวัน ส่วนความเข้มข้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 600 มิลลิออสโมลต่อกิโลกรัมน้ำ ขณะที่สีปัสสาวะจะออกไปทางค่อนข้างเหลือง ซึ่งสามารถตีความได้ว่า มีสี ‘เข้ม’ ไม่ใช่สี ‘ใส’ หรือ ‘เหลืองอ่อน’ อย่างที่คุณคิดเอาไว้ ส่วนใหญ่แล้วปัสสาวะของคนรักสุขภาพดีที่ร่างกายได้รับน้ำเพียงพออาจมีสีเหลืองเข้มบ้างเป็นครั้งคราว ถ้าคุณกำลังพยายามทำให้ปัสสาวะมีสีใสหรือเหลืองอ่อน คุณอาจวิตกกังวลด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องออยู่ก็ได้

แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่บ้าง บางครั้งแพทย์จะแนะนำผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางงอย่าง (เช่น เป็นโรคนิ่วในไตซ้ำๆซากๆ) ให้พยายามทำให้ปัสสาวะของตัวเองมีสีอ่อนลง ถ้าแพทย์แนะนำให้คุณพยายามทำให้ปัสสาวะมีสีอ่อนกว่าปกติเพราะคุณมีปัญหาสุขภาพ คุณก็ควรฟังคำแนะนำของพวกเขา ส่วนพวกคุณๆที่มีสุขภาพแข็งแรงดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลไปถ้าปัสสาวะของคุณมีสีเหลือง! ถ้าคุณหิวน้ำ จงดื่ม แต่ถ้าไม่ ก็อย่าไปใส่ใจมันเลย!

ขอบคุณภาพจาก : www. tumblr. com

ขอบคุณบทความจาก : หนังสือคุณหมอฮะ! ไม่ใช่อย่างนั้นซะหน่อย