by

กินอาหารเหล่านี้..ระวังมะเร็งถามหา

อาหารที่อร่อย ทานง่าย มักเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคน แต่หารู้ไม่ว่าหากกินบ่อยๆอาจเสี่ยงทำให้เป็นโรคมะเร็งได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าอาหารอะไรบ้างที่เราไม่ควรรับประทานบ่อย

1. ฮอตดอก

มีสารไนเตรตที่เป็นสารก่อมะเร็ง องค์กรป้องกันมะเร็งในต่างประเทศแนะนำว่า เด็กไม่ควรบริโภคฮอตดอกมากกว่า 12 ชิ้นต่อเดือน ถ้าอยากรับประทานจริง ๆ ให้เลือกฮอตดอกที่ไม่มีโซเดียมไนเตรต

2. เนื้อสัตว์แปรรูป

เช่น ฮอตดอก แฮม เบคอน กุนเชียง ไส้กรอกชนิดต่างๆ เพราะไม่เพียงจะเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ หากแต่ไขมันอิ่มตัวในเบคอนหรืออาหารเหล่านั้นยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย

3. โดนัท

เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งสูงเป็นเท่าตัว โดนัททำจากแป้งสาลี น้ำตาล น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน นำมาทอดในอุณหภูมิที่สูงมาก จึงเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุด เพราะทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งสูงมาก

4. มันฝรั่งทอด หรือเฟรนซ์ฟราย

เช่นเดียวกับโดนัทคือทำจากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน นำมาทอดที่อุณหภูมิสูง ๆ ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งอะคริลาไมด์ (Acrylamide) ซึ่งเกิดขึ้นในขณะทอด

5. ชิป (มันฝรั่งทอดชนิดแผ่นบาง) แครกเกอร์ และคุกกี้

ส่วนใหญ่ทำจากแป้ง น้ำตาล และไขมันทรานส์ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง แม้ฉลาดข้อมูลโภชนาการอนุโลมให้อ้างได้ว่า “ปราศจากไขมันทรานส์” ถ้ามีปริมาณต่ำว่า 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค แต่ก็ควรเข้าใจว่ามีไขมันทรานส์อยู่เล็กน้อย และถ้ากินมาก ก็จะได้ไขมันทรานส์เพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก : heartquery.com