by

ดอกไม้ประจำเดือนเกิดตามแบบตะวันตก

ดอกไม้ประจำเดือนเกิด หลายคนอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน โดยดอกไม้ของแต่ละเดือนตามแนวคิดแบบตะวันตกนั้น จะพิจารณาจากรูปทรง ลักษณะ สี กลิ่น แหล่งกำเนิด รวมถึงช่วงเวลาที่ออกดอกหรือฤดูกาลของดอกไม้ที่ตรงกับวันสำคัญในเดือนนั้นๆ แอดมินเชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้แล้วว่าดอกไม้ประจำเดือนเกิดของตัวเองคืออะไรเราไปดูกันเลยดีกว่า

วันเกิดอยู่ในเดือนมกราคม

ดอกคาร์เนชั่น (Carnation) สื่อถึงความรัก ความมีเสน่ห์ และความเด่นดัง ดอกคาร์เนชั่นมีความทนทานและมีกลิ่นหอม มักใช้ในงานแต่งงานด้วย สาเหตุที่ดอกคาร์เนชั่นถูกจัดอยู่ในเดือนนี้ เนื่องจากในเดือนมกราคม เป็นช่วงเดือนแห่งวันปีใหม่ ประเทศที่อยู่ในพื้นที่ซีกโลกเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นแต่จะไม่มีพื้นที่ที่เป็นน้ำแข็งแล้ว ดอกคาร์เนชั่นและดอกไม้อื่นๆ หลายชนิดจะเบ่งบานในช่วงเวลาดังกล่าว

วันเกิดอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์

ดอกไอริส (Iris) สื่อถึงความศรัทธา ความฉลาด และความหวัง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ในซีกโลกเหนือมีอากาศหนาวเย็นทำให้ดอกไอริสสมบูรณ์สวยงาม นี่ทำให้ดอกไอริสจึงเหมาะกับการเป็นของขวัญและเป็นดอกไม้วันเกิดสำหรับผู้มีวันเกิดในเดือนกุมภาพันธ์อย่างยิ่ง

วันเกิดอยู่ในเดือนมีนาคม

ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) เดือนมีนาคมในประเทศซีกโลกเหนือจะเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ดอกแดฟโฟดิลก็จะเบ่งบานในช่วงนี้ หลังผ่านหิมะและความหนาวเย็นมาในเดือนก่อน นี่ทำให้ดอกแดฟโฟดิล สื่อถึงการเกิดใหม่และการฟื้นฟู

วันเกิดอยู่ในเดือนเมษายน

ดอกเดซี่ (Daisy) สื่อถึงความไร้เดียงสา การซื่อสัตย์จงรักภักดี ความรักที่บริสุทธิ์การตกเป็นทาสแห่งความรัก เนื่องจากดอกเดซี่เป็นดอกไม้ป่า ดังนั้นจึงเป็นดอกไม้ประจำวันเกิดของเดือนเมษายนที่สื่อถึงความสบายอกสบายใจ สามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ และอ่อนเยาว์ตลาดกาลอีกด้วย

วันเกิดอยู่ในเดือนพฤษภาคม

ดอกลิลลี่ (Lily) ในอดีตนั้นดอกลิลลี่ถูกเคารพบูชาจากชาวกรีซโบราณเพราะเชื่อว่างอกมาจากน้ำนมแห่งเฮร่า (ราชินีของเทพเจ้า) ดอกลิลลี่เหมาะกับการให้เป็นดอกไม้วันเกิดของผู้ที่ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงท้ายของฤดูใบไม้ผลิของประเทศในซีกโลกเหนือ สื่อถึงความบริสุทธิ์ ความสง่าผ่าเผย และเกียรติยศ

วันเกิดอยู่ในเดือนมิถุนายน

ดอกกุหลาบ (Rose) กับสายลมที่อบอุ่นของเดือนมิถุนายน การอวยพรวันเกิดด้วยช่อดอกกุหลาบใหญ่ๆ สักหนึ่งช่อ จะให้ความประทับใจไม่รู้ลืม ดอกกุหลาบนั้น สื่อถึงความรัก ความหลงไหล ความสวยงาม และความสมบูรณ์แบบ เรามักจะนึกถึงดอกกุหลาบสีแดงอยู่เสนอ ตามภาษาละตินคำว่า “rosa” มีความหมายว่าสีแดง แต่ดอกกุหลาบก็ยังมีสีอื่นๆ ด้วย ซึ่งมีความหมายของตัวเองแตกต่างกัน

วันเกิดอยู่ในเดือนกรกฎาคม

ดอกเดลฟินเนียม (Delphinium) ดอกไม้เดลฟินเนียมนี้สื่อถึงการเปิดใจ ความกระตือรือร้น ความคะนอง และความเบิกบานใจ เป็นดอกไม้แห่งเดือนกรกฎาคม เหมาะกับการให้เป็นดอกไม้วันเกิดของเดือนช่วงกลางฤดูร้อน ดอกไม้ชนิดนี้มีชื่อสามัญว่า ลาร์คเสปอร์ (Larkspur) มีผู้เรียกดอกเดลฟินเนียมนี้ว่า ดอกไม้ทรงปลาโลมา (Dolphin-shaped flower) และนี่คงเป็นที่มาของชื่อ Delphinium

วันเกิดอยู่ในเดือนสิงหาคม

ดอกแกลดิโอลัส (Gladiolus) สื่อถึงความแข็งแรง มีคุณธรรม ความจริงใจและความซื่อสัตย์ ด้วยความหมายเหล่านี้ ดอกแกลดิโอลัส จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นดอกไม้ประจำวันเกิดแห่งเดือนสิงหาคม ที่มาของชื่อมาจากภาษาละติน “gladius” แปลว่า “ดาบ” ซึ่งตรงกับรูปทรงของลำต้นที่มีลักษณะเหมือนดาบที่สามารถสื่อถึงนักรบกลาดิเอเตอร์โรมัน ดอกแกลดิโอลัสจึงเป็นดอกไม้ที่โรแมนติกและสวยงาม สามารถทิ่มแทงหัวใจของคนที่ได้รับให้เกิดความหลงใหล

วันเกิดอยู่ในเดือนกันยายน

ดอกแอสเตอร์ (Aster) ชื่อของดอกแอสเตอร์มาจากภาษากรีซโบราณ aster ซึ่งแปลว่า star (ดาว) ซึ่งมาจากรูปร่างของตัวดอกไม้ที่เหมือนดาวนั่นเอง การให้ดอกแอสเตอร์ในวันเกิด สื่อถึงการเป็นเครื่องรางแห่งรัก และเป็นสัญลักษณ์ที่คงทนของความงดงาม

วันเกิดอยู่ในเดือนตุลาคม

ดอกคาเลนดูล่า (Calendula) เป็นดอกดาวเรืองชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ดาวเรืองหม้อ (Pot Marigold) สื่อถึงความเห็นอกเห็นใจ ความสง่างาม และเสน่หา ด้วยสีส้มแสดสดใสของดอกและมีกลิ่นค่อนข้างแรง ทำให้เป็นดอกไม้ที่บอกถึงการเปลี่ยนฤดู ดังนั้นช่อของดอกคาเลนดูล่าจึงเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ เหมาะกับการเป็นดอกไม้วันเกิดประจำเดือนตุลาคม

วันเกิดอยู่ในเดือนพฤศจิการยน

ดอกคริสซานดิมัม (Chrysanthemum) หรือก็คือดอกเบญจมาศที่เรารู้จักกันนั่นเอง ว่ากันว่าเป็นดอกไม้ที่ปลูกและซื้อขายกันมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 รองจากดอกกุหลาบ ดอกคริสซานดิมัม สื่อถึงความเบิกบานใจและความรัก นอกจากนั้นในหลักฮวงจุ้ยของจีน ดอกคริสซานดิมัม ยังนำมาซึ่งความสุข เสียงหัวเราะในบ้านอีกด้วย

วันเกิดอยู่ในเดือนธันวาคม

พอยน์เซตเทีย (Poinsettia) ในภาษาไทยเรียกว่า ต้นคริสต์มาส หรือ โพผัน ด้วยสีแดงสดของใบและชื่อที่เกี่ยวพันกับวันสำคัญในเดือนธันวาคม ทำให้พอยน์เซตเทียเหมาะกับการให้เป็นของขวัญสำหรับผู้มีวันเกิดในเดือนธันวาคม ซึ่งสื่อถึงความสนุกสนานครึกครื้น ความสำเร็จและการมีกำลังใจที่ดี

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : pixabay.com